หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้
Bachelor of Arts Program in Information Science and Learning Resources Management
ประวัติความเป็นมา
หลักสูตรสารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้ ดำเนินการปรับปรุงเพื่อเพิ่มศักยภาพของบัณฑิตในการจัดการสารสนเทศทางด้านดิจิทัลพร้อมสำหรับสนับสนุนองค์ความรู้ในการพัฒนานวัตกรรมตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และสามารถพัฒนานวัตกรรมทางด้านสารสนเทศในแนวทางของไทยแลนด์ 4.0 หรือเศรษฐกิจกระแสใหม่ อีกทั้งปรับปรุงหลักสูตรโดยมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการบริหารแหล่งเรียนรู้และแหล่งสารสนเทศตามบริบทของท้องถิ่นให้กับบัณฑิต เนื่องจากแนวโน้มของประเทศในการเข้าสู่สังคมพหุวัฒนธรรม เกิดการแลกเปลี่ยนแรงงานระหว่างท้องถิ่นและระหว่างประเทศมากขึ้น ดังนั้นบัณฑิตต้องประยุกต์องค์ความรู้ในการจัดการสารสนเทศตามรูปแบบหรือแนวทางที่เหมาะสมกับท้องถิ่นของตนได้ เป็นไปตามแนวทางการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564)
อีกทั้งผลจากการวิจัยการประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 มีข้อเสนอแนะจากนักศึกษา บัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิต ให้เพิ่มรายวิชาที่มีการประยุกต์หรือการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในหลักสูตร เน้นการพัฒนาหรือการจัดการข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล (Digital Content) และพิจารณาปรับจำนวนหน่วยกิตและเนื้อหารายวิชาที่มีความยาก ด้านคุณลักษณะบัณฑิตพบว่าบัณฑิตมีคุณลักษณะที่เหมาะสม มีน้ำใจ จรรยาบรรณตามสาขาวิชาการและวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดี แต่ควรพัฒนาและเน้นทักษะด้านภาษา การสื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งหลักสูตรได้พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างหน่วยกิต คำอธิบายรายวิชา และกิจกรรมเสริมสำหรับนักศึกษา
ประธานหลักสูตร
ผลงานทางวิชาการ
มัตติกา ชัยมีแรง, วนิดา นเรธรณ์ และวิชาญ พันธุ์ดี. (2566). การประเมินศักยภาพการพัฒนาไมซ์ซิตี้ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ พื้นที่อําเภอเมืองนครราชสีมา. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการมหาวิทยาลัยมหิดล, 10(2). หน้า 1-25.
สุวภัทร ทำสวน, บุษกร จันท์เทวนุมาส, ศศิธร หวังค้ำกลาง, ภณิดา แก้วกูร และวนิดา นเรธรณ์. (2564). การศึกษาแนวทางการออกแบบหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และนวัตกรรมความรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. วารสารสารสนเทศ, 20(2), น. 80-95.
Tungprasert, S., Boonchan, B. & Narethorn, W. (2021). Curriculum development to support climate change for schools at Mueang Nakhon Ratchasima District Thailand. International Journal of Innovative Science and Research Technology 6(3), March, pp. 285-292.
วนิดา นเรธรณ์. (2567). สารสนเทศดิจิทัลสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต. นครราชสีมา : โครงการตำราฉลองครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา.
รองประธานหลักสูตร
ผลงานทางวิชาการ
ศศิธร หวังค้ำกลาง และสกุล วงษ์กาฬสินธุ์. (2566). การพัฒนาแผนที่แหล่งเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ทางด้านศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณี วารสาร ชัยพฤษภิรมย์, 5(2). หน้า 1-13.
สุวภัทร ทำสวน, บุษกร จันท์เทวนุมาส, ศศิธร หวังค้ำกลาง, ภณิดา แก้วกูร และวนิดา นเรธรณ์. (2564). การศึกษาแนวทางการออกแบบหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และนวัตกรรมความรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. วารสารสารสนเทศ, 20(2), น. 80-95.
ศศิธร หวังค้ำกลาง และสกุล วงษ์กาฬสินธุ์. (2566). การพัฒนาแผนที่แหล่งเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ทางด้านศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณี วารสาร ชัยพฤษภิรมย์, 5(2). หน้า 1-13.
กรรมการ
ผลงานทางวิชาการ
ภณิดา แก้วกูร. (2564). บอร์ดเกมมวยไทย [เกมกระดาน]. ใน https://www. newmeeple.com/muaythai. กรุงเทพฯ : สำนักงาน ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม. (งานสร้างสรรค์ที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณะในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง หรือผ่านสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ online)
ภณิดา แก้วกูร, วรฉัตร แก้วกูร, ณัฐภาวี รอดสนใจ และจุติมา เติมสิริทิพรัตน์. (2563). บอร์ดเกมเพื่อเพิ่มทักษะการรู้เท่าทันสื่อ [เกมกระดาน]. ใน https://www.newmeeple.com. กรุงเทพฯ : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. กันยายน 2563. (งานสร้างสรรค์ที่มีการเผยแพร่สู่ สาธารณะในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง หรือผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ online)
สุวภัทร ทำสวน, บุษกร จันท์เทวนุมาส, ศศิธร หวังค้ำกลาง, ภณิดา แก้วกูร และวนิดา นเรธรณ์. (2564). การศึกษาแนวทางการออกแบบหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และนวัตกรรมความรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. วารสารสารสนเทศ, 20(2), น. 80-95.
กรรมการ
ผลงานทางวิชาการ
สุวภัทร ทำสวน, บุษกร จันท์เทวนุมาส, ศศิธร หวังค้ำกลาง, ภณิดา แก้วกูร และวนิดา นเรธรณ์. (2564). การศึกษาแนวทางการออกแบบหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และนวัตกรรมความรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. วารสารสารสนเทศ, 20(2), น. 80-95.
บุษกร จันท์เทวนุมาส และสุวภัทร ทำสวน. (2566). รูปแบบการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ครัวชุมชนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม. วารสารวิจัย ราชภัฏกรุงเก่า, 10(1), น. 15-28.
บุษกร จันท์เทวนุมาส และทิพย์วารี สงนอก. (2567). การจัดการความรู้ เรื่อง การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ครัวชุมชนแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างความ มั่นคงทางอาหาร พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและวิถี ชาวบ้านพึ่งพาตนเอง. วารสารสารสนเทศ, 23(1), น. 1-15.
เลขานุการและกรรมการ
ผลงานทางวิชาการ
สุวภัทร ทำสวน, บุษกร จันท์เทวนุมาส, ศศิธร หวังค้ำกลาง, ภณิดา แก้วกูร และวนิดา นเรธรณ์. (2564). การศึกษาแนวทางการออกแบบหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และนวัตกรรมความรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. วารสารสารสนเทศ, 20(2), น. 80-95.
บุษกร จันท์เทวนุมาส และสุวภัทร ทำสวน. (2566). รูปแบบการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ครัวชุมชนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม. วารสารวิจัย ราชภัฏกรุงเก่า, 10(1), น. 15-28.
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้
Bachelor of Arts Program in Information Science and Learning Resources Management
สาขาวิชา สารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้
ชื่อหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต
ชื่อปริญญา ศิลปศาสตรบัณฑิต (สารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้)
หลักสูตร 3 ปีครึ่ง
ปรัญชา
สร้างนักจัดการสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ตามบริบทของท้องถิ่น
ความสำคัญของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางสารสนเทศศาสตร์ สามารถจัดการสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ตามบริบทของท้องถิ่น สร้างสรรค์นวัตกรรมและเผยแพร่สารสนเทศด้วยเทคโนโลยี มีคุณธรรมจริยธรรมและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชานี้สามารถประกอบอาชีพ ดังนี้
ภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ ได้แก่ นักสารสนเทศ นักเอกสารสนเทศ นักจัดการแหล่งเรียนรู้ นักจัดการความรู้ บรรณารักษ์/บรรณารักษ์ดิจิทัล นักจัดการเอกสาร ภัณฑารักษ์ นักจดหมายเหตุ บุคลากรทางการศึกษา
ภาคเอกชน ได้แก่ นักสารสนเทศ นักจัดการแหล่งเรียนรู้ นักจัดการความรู้ นักพัฒนาสื่อมัลติมีเดียนักจัดการ/ผลิตเนื้อหาดิจิทัล นักจัดการฐานข้อมูล
อาชีพอิสระ ได้แก่ ผู้ผลิตเนื้อหาดิจิทัล ผู้ออกแบบเว็บไซต์ ผู้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย ผู้จัดทำฐานข้อมูล ผู้ผลิตงานเขียนและสื่อ ผู้ประกอบการแหล่งเรียนรู้ ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์
สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และการจัดการแหล่งเรียนรู้ อาคาร 36 ชั้น 7
Telephone : 044 009 009 # 3672
Facebook : สารสนเทศศาสตร์ NRRU
คู่มือหลักสูตรและคู่มือนักศึกษา